คู่มือการบำรุงรักษารถขุด/รถแบคโฮ











คู่มือการบำรุงรักษารถขุด/รถแบคโฮ


              เครื่องจักรหนักประเภทรถขุดหรือแบคโฮหรือแม็คโคร ตามแต่จะเรียก ก็ต้องการการดูแลจากเจ้าของหรือคนขับ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักรเช่นเดียวกัน สิ่งที่ต้องทำคือ

การตรวจเช็คประจำวัน
 

1.ตรวจวัดระดับน้ำมันเครื่องและระดับน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำให้อยู่ในระดับที่กำหนดไว้


2.อัดจารบีทุกครั้งก่อนปฏิบัติงานในแต่ละวัน


3.ก่อนปฎิบัติงานควรสำรวจรอยรั่วซึมของน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันไฮดรอลิค (พึงระลึกอยู่เสมอว่ารอยรั่วซึมต่างๆนั้น เป็นสาเหตุของการชำรุดของเครื่องจักร หากตรวจพบก่อนจะช่วยประหยัดงบประมาณในการดูแลรักษา)


4.ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้เพื่อเตรียมพร้อมก่อนการทำงานประมาณ10 นาที ตรวจสอบหน้าปัดว่าเครื่องจักรมีความพร้อมในการทำงาน ไม่พบข้อบ่งชี้ว่ามีการชำรุดของเครื่องจักร


5.เช็คระดับน้ำมันไฮดรอลิค โดยลดระดับกระบอกไฮดรอลิคเข้าให้สุดทุกกระบอก ระดับน้ำมันไฮดรอลิคต้องอยู่ที่ระดับตัว H หากระดับน้ำมันอยู่ต่ำกว่าตัว H ต้องเติมน้ำมันไฮดรอลิค


6.ขับเครื่องจักรด้วยความนุ่มนวล ไม่กระชากหรือเปลี่ยนทิศทางในการขับแบบกะทันหัน หากพบเสียงหรือมีการเคลื่อนที่ของเครื่องจักรที่ผิดปกติ ให้หยุดการปฏิบัติงานทันที

             
            เพียงความใส่ใจและการให้เวลาเล็กน้อยในแต่ละวันเพื่อดูแลรถขุดของท่าน ก็จะช่วยยืดอายุการทำงาน ลดการสึกหรอ และทำให้รถขุดใช้งานได้อีกระยะเวลายาวนาน ตลอดจนลดภาระค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถขุดเมื่อเกิดปัญหาต่างๆตามมาอีกด้วย
                                                                    Money MouthMoney MouthMoney Mouth
Visitors: 467,137